วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

Best High school:

FOR ALL


"Thomas Jefferson High School for Science and Technology is a Fairfax County public school offering a comprehensive college preparatory program emphasizing the sciences, mathematics, and technology. The school serves students selected on the basis of aptitude and interest in the biological, physical, mathematical, and computer sciences and who intend to pursue college preparation in the sciences, engineering, or related fields. There are approximately 450 students each in grades nine, ten, eleven, and twelve. A number of programs offered at the school provide a unique curricular experience, including the ninth grade program, Integrated Biology, English and Technology, the Tech Labs, and the Mentorship Program."
(Sources: http://information.tjhsst.edu/; accessed May 3, 2008)



ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่ม ไปที่
6560 Braddock Rd.
Alexandria, VA 22312
703-750-8300
หรือถ้าไปลำบาก ก็ดูเวปแโรงเรียนก็ได้ http://www.tjhsst.edu/

หลังจากอ่านของโรงเรียนมาเยอะแล้ว พี่ก็ขอเล่าบ้าง

เรื่องการเรียน: ด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ดีมาก เพราะตั้งมาสอนวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ

อากาศ: ถือว่าอุ่นมากๆ แม้ว่าจะสู้พวกที่อยู่ West Coast ไม่ได้ แต่ืีที่ Virginia นี่ก็ไม่เลว

แคมปัส: อาจจะสวยและอาจจะไม่สวย พี่ก็บอกไม่ถูกเหมือนกัน

Life: ก็ชือชีวิตแหละน้อง



FOR THAILAND



โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เดิมมีชื่อว่า "โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ตั้งอยู่เลขที่ ๒๒๗ ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ๑๐๓๓๐ ติดกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนนี้เดิมสังกัดอยู่กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเตรียมนักเรียนแผนกต่างๆ ไว้สำหรับเข้าศึกษาในคณะต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยเฉพาะ สภามหาวิทยาลัยได้ลงมติให้จัดตั้งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาขึ้น เมื่อวันที่ ๓ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๐ โรงเรียนเปิดเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๘๑ และนักเรียนเริ่มเรียนวันแรกเมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๘๑ โดยมี ฯพณฯ ศ.จ.ม.ล. ปิ่นมาลากุล เป็นผู้อำนวยการท่านแรกของโรงเรียน
ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๐ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาได้โอนไปสังกัดกรมวิสามัญศึกษา และมีระเบียบกำหนดให้นักเรียนที่เรียนจบการศึกษาจากโรงเรียนนี้ สอบคัดเลือกเข้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับนักเรียนชั้นเตรียมอุดมศึกษาของโรงเรียนทั่วไป ทั้งยังตัดคำว่า"แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย" ออก คงเหลือคำว่า "โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา" เท่านั้น

เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๓ ได้มีการเปลี่ยนแปลงแผนการศึกษาแห่งชาติใหม่ เรียกชั้นเตรียมอุดมศึกษาปีที่ ๑ และปีที่ ๒ เดิมว่า ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ แบ่งเป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และ ๕ แผนกศิลปะ แผนกวิทยาศาสตร์ และแผนกทั่วไป มีหลักสูตรสองปีเท่าเดิม โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจึงเป็น ชื่อเฉพาะที่มีความหมายเช่นเดิม เพราะนักเรียนที่เข้ามาเรียนในโรงเรียนนี้ ส่วนมากต้องการไปเรียนต่อขั้นอุดมศึกษา
 
 

อนึ่งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสามพราน ได้ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๐๑ โดยย้ายมาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาบางปู ซึ่งตั้งขี้นในปี พ.ศ.๒๕๐๐ ครั้นต่อมาในปีการศึกษา ๒๕๐๗ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสามพราน ก็ได้ย้ายเข้ามารวมอยู่กับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ณ กรุงเทพมหานคร

ภารกิจหลักของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คือ ให้การศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา โดยมุ่งให้นักเรียนมีวุฒิ และมีความสามารถที่จะเข้าศึกษาต่อในขั้นอุดมศึกษา หรืออาชีวศึกษาตอนปลายสายสามัญชั้นสูงต่อไป นอกจากนี้ ยังมุ่งปลูกฝังอุปนิสัย และสร้างเสริมให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม มีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง เพื่อให้สมดังเอกลักษณ์ของโรงเรียน

นอกจากภารกิจที่สำคัญดังกล่าวแล้ว โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ยังได้รับมอบหมายจากกรมเจ้าสังกัด ให้ปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ที่สำคัญและควรกล่าวถึงเช่น ในปี พ.ศ.๒๔๙๙ ได้รับมอบหมายให้ความช่วยเหลือ ในด้านแนะแนวการศึกษาแก่โรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนราษฎร์ที่มีชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดให้หัวหน้าหมวดวิชาต่างๆ ไปให้คำแนะนำแก่โรงเรียน ตามที่ได้รับมอบหมาย จนบรรลุความสำเร็จตามเป้าประสงค์ของกรม ทั้งยังได้ส่งครู-อาจารย์ ไปช่วยสอนเพิ่มเติมในวันหยุดราชการ ให้แก่นักเรียนตามโรงเรียนที่ได้ขอร้องมาเป็นพิเศษอีกด้วย

ในปี พ.ศ.๒๕๐๓ ได้มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีคำสั่ง มอบหมายให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ช่วยเหลือทางด้านวิชาการแก่ภาคการศึกษาทั้ง ๑๒ ภาค โรงเรียนจึงได้จัดส่งหัวหน้าหมวดวิชา และผู้ช่วยไปแนะนำการสอนแก่ครู อาจารย์ ตามศูนย์พัฒนาการศึกษาทุกภาค ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้การเรียนการสอนของเรียนต่างๆ อยู่ในระดับเดียวกับโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และยังได้รับหน้าที่อบรมครูของกรมสามัญศึกษา ที่จะไปทำการสอนในโรงเรียนส่วนภูมิภาค โดยจัดให้เข้ามารับการอบรมอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จนมีประสบการณ์พอที่จะไปทำการสอน ตามแบบของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแล้ว จึงจะส่งไปดำเนินการสอนในโรงเรียนส่วนภูมิภาคนั้น

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้รับโครงการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ แก่พยาบาล ของกองพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ทางโรงเรียนช่วยสอนพยาบาลที่จบชั้น ม.ศ.๓ หรือ ม.๖ เดิม ซึ่งอาจดำรงตำแหน่งหัวหน้าพยาบาล หรือเป็นพยาบาลที่รับราชการมานาน ในโรงพยาบาลของรัฐบาลและเอกชน ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งทางกองพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขได้คัดเลือกส่งมาเรียน เพื่อสมัครสอบเทียบชั้น ม.ศ.๕ (มัธยมศึกษาตอนปลาย สายสามัญ) ทางโรงเรียนก็ได้จัดหลักสูตรระยะสั้นแบบเร่งรัด เรียนภาคกลางวันเต็มวัน ประมาณ ๔ เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม เพื่อสมัครสอบเทียบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเดือนสิ่งหาคม เป็นการช่วยเหลือให้พยาบาลที่สามารถได้ชั้น ม.ศ.๕ แล้วได้เลื่อนวิทยฐานะ ปรับวุฒิ หรือเรียนปริญญาต่อด้านสาธารณสุขศาสตร์ ฯลฯ เพื่อเป็นครูพยาบาลต่อไปได้
 
ปัจจุบัน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจัดการสอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง ๓ ระดับชั้น (ชั้น ม.๔, ม.๕ และ ม.๖) ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการที่ปรับปรุงใหม่ พุทธศักราช ๒๕๓๓


และ พี่ก็เชื่อว่าน้องหลายคน ฝันอยากจะเข้าโรงเรียนมาก พี่ขอให้น้องสมหวังดั่งใจหมาย พี่ก็เคยมีปะระสบการ์ณมาก่อนแต่พี่ก็ไม่หวั่นไหว ถึงพี่จะสอบไม่ติดแต่อันดับที่พี่ติดนั้นมันก็ใกล้เคียงกับจำนวนที่เขารับแต่ว่า ความมุ่งมานะความขยัน นี้และคือเครื่องรางช่วย แต่อาวุธของน้องคือ ปากกา ดินสอ ยางลบ และสมอง ขอให้โชคดีนะ                                        
                                                                           จาก เบญญาภ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น