วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

Best MUsic In the past:Hotel California

\

               หลายคนคงได้ยินเพลงนี้มาตั้งแต่เกิด หนูเวลาไปไหนมาไหนกับพ่อที่บ้าน พ่อมักจะเปิดเพลงนี้
ให้ฟัง แม้ตอนนี้จะอายุ16 แต่หนูก็ยังชอบร้องเพลงนี้ในห้องน้ำอยู่บ๋อยแบบ ว่าเมื่อก่อนใครเปิดเพลงฝรั่งมันก็ดี พอปัจจุบันแผ่นเสียไปซื้อใหม่ แทบจะหาไม่ได้แถมแพงมากๆด้วย แบบว่าเป็นแฟนคลับเพลงนี้
เพราะพ่อให้ฟังมาตั้งแต่เกิด
ผลงานชุดที่ 5 Hotel California ออกวางขายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2519 โดยคว้ารางวัลแผ่นเสียงทองคำภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ และขึ้นสู่อันดับหนึ่งในเดือนมกราคม พ.ศ. 2520 และต่อมาสามารถสร้างยอดจำหน่ายได้กว่า 10 ล้านแผ่น มีเพลงดัง New Kid in Town และ "Hotel California" ขึ้นอันดับหนึ่งในอเมริกา นอกจากนี้เพลง "Hotel California"  ยังคว้ารางวัลแผ่นเสียงยอดเยี่ยมแห่งปี Grammy for Record Of The Year ในการประกาศ รางวัลแกรมมี่ ประจำปี 1776 สมาชิก 7 คนทั้งเก่าและใหม่ต่างได้รับเกียรติจัดเข้าทำเนียบ Rock And Roll Hall Of Fame. ในปี 1998 นอกจากนี้อัลบั้ม The Hotel California ยังได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร The Rolling Stone ให้เป็นอัลบั้มอันดับ 37 ของ 500 อัลบั้มที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล The 500 Greatest Albums of all time. และโพลของ Guitar World magazine จัดให้ลูกโซโลกีตาร์ ของเพลงนี้เป็นอันดับที่ 8 จาก 100 The guitar solo
เนื้อหาของเพลงนี้เขาเปรียบเปรยว่าแคลิฟอเนียร์นั้นเป็นประดุจสวรรค์ของคนอเมริกันที่สามารถหาความสุขได้มากมาย  Don Henley ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดลิเมล์ในลอนดอน เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2007 ว่าเพลงนี้สุดมหัศจรรย์ เรื่องราวของเด็กสาวกับวัฒนธรรมอเมริกันที่ทำได้ไม่ง่ายเลยระหว่างศิลปะกับธุรกิจ.  และเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 เขาออกทีวีในรายการ The TV news show 60 Minutes, เฉลยในสิ่งที่ใครๆอยากรู้ความหมายของเพลงนี้  เป็นเรื่องราวของความมืดกับความฝันของคนอเมริกัน  เด็กในชนชั้นกลางจาก Midwest. Hotel California ที่ต้องไปใช้ชีวิตอย่างหรูหราใน Los Angeles.ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา และในเนื้อเพลงที่กล่าวถึง "Warm smell of colitas"  เป็นคำที่มาจากภาษาเสปน มีความเกี่ยวข้องกับกัญชา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น